ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บริษัทแซนฎนตา มหาชน

มากกว่า ๑๐ ปีแล้ว นะ ที่ บริษัท แซนโฎนตา มหาชน จำกัด  ยืนหยัดมาได้ แทบไม่น่าเชื่อว่า ฉันจะเดินทางมาไกลปานนี้ สมชัย ยิ้มร่าให้ตัวเอง   ต่อหน้า กระจกบานใหญ่ ในห้องนอน เขาคิดทบทวน ถึงเหตุการณ์ครั้งเก่าก่อน ชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ชีวิตต้องฟันฝ่า  จุดเล็กๆ  จุดเดียวแค่นั้นเองที่พลิกชีวิต  เขาเห็นช่องว่างของสังคมชนบท ที่คืบคลาน ไปสู่การเป็นเมือง  ใช่สิ  เขาโพสต์  วาบความคิดขึ้นเฟสบุค  ครั้งแล้วครั้งเล่า
                    
ชนบทในคราบเมือง สังคมเดินทางอย่างเงียบ ๆ  ใครจะมองเห็นด้วยตาเปล่า  
 
          สมชัย สังเกตปรากฏการณ์สังคมชนบท อย่างเงียบ ๆ  ทั้งด้วยวิธีวิทยาแบบมานุษยวิทยา เขาจะไปร่วมงานในชุมชน ทุกๆ  งานเท่าที่โอกาสอำนวย  ในนามของ ผบ.ทบ. ผู้บ่าวไทบ้าน และผองเพื่อน อันมีเหล้าขาว  นั่นล่ะ  เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนงานชุมชน  ให้ลุล่วง  ทุกๆ คำคืนหลังร่วมงานชุมชน  เขามักมาเขียนบันทึกประจำวัน  มองเชิงเปรียบเทียบ เหตุการณ์ต่างๆ  ในลักษณะอดีต  ปัจจุบัน  อนาคต  ตลอด 
          จากวาบความคิด สู่ประกายความคิด  และตกผลึกทางความคิด  ในที่สุด  เขาจึงตัดสินใจ  เอาช่องว่างของสังคมชนบทเป็นลู่ทาง เป็นช่องทางธุรกิจ บนจุดที่คนมีระบบความเชื่อ เรื่องวิถีชุมชน  ฮีตคอง ประเพณี แต่ในมุมหนึ่ง  ภาระทางสังคม ยุคใหม่  ก็ไม่ได้เปิดโอกาสให้เขา  ได้ทำตามชุดความเชื่อนั้น  ได้  ใช่แล้ว ไม่ผิดเพี้ยน ไปดอก นะ   เราจะเป็นตัวแทน  ให้ท่าน  บนสังคมที่บูดเบี้ยว  นี้ 

 
         
บริษัทแซนฎนตา มหาชน  จงเจริญ
                สมชัย เปล่งเสียงอย่างมีพลังบารมี  ท่ามกลางพนักงานบริษัท  ลูกน้องที่เขารัก  และรักเขา ได้อยู่พร้อมพรั่ง    ที่นี่  วันนี้ เป็นวันฉลองปิดงบดุลของบริษัท  เขาจัดงานเลี้ยงนี้  ให้ทีมงานได้ผ่อนคลาย  ในปลายปีการทำงาน 
 
           
วันขึ้น  ๑๕ ค่ำเดือน  ๑๐  พ.ศ  ๒๕๕๐  ประเพณีบุญข้าวสาก 
          สมชัย พร้อมภรรยา และบุตร  พากันนำอาหารหวานคาว และเครื่องเซ่นตามความเชื่อและวิถีปฏิบัต ของชาวกูย ไปบ้านของปู่ ที่นี่จะนัดหมายกัน  เป็นวิถีปฏิบัติที่สืบมาอย่างยาวนาน  ผ่านรุ่นสู่รุ่น เขาออกจากบ้านตั้งแต่  ตี    การเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เริ่มต้นขึ้น  ราวตี ๕  กว่า  มันเป็นความเชื่อว่า พวกเราต้องดูแลผีบรรพบุรุษ อย่างดี  ให้ได้ดื่มได้กิน  จนอิ่มหนำสำราญ ก่อนที่กลุ่มญาติมิตร จะได้ลงมือมือดื่มกิน ต่อจากภูตผี



          ลุงเปีย กล่าวขึ้นลอย ๆ  หลังเซ่นไหว้  บรรพบุรุษ 
          ปีนี้เศรษฐกิจย่ำแย่นัก ค้าขาย ไม่คล่องเหมือนเช่นทุกๆ ปี รายได้น้อยรายจ่ายมาก ถ้าเป็นแบบนี้นานๆ  คงไม่ไหวนะ 
          ทุกคนในวงคุยต่าง เห็นร่วมกัน  คุยไปในทางเดียวกัน 
          นั่นละ เห็นมั้ยปีนี้  กลุ่มญาติพี่น้องเราก็  มาน้อยลงเรื่อย ๆ 
          จะให้มาทุกเทศกาล ก็คงลำบากนะ การกลับบ้านแต่ละทีมีค่าใช้จ่ายมากมาย ไหนค่ารถ ค่าน้ำมัน อีกจิปาถะ 
               
สมชัย ได้แต่เงียบนิ่ง รับฟังเรื่องราว  อย่างครุ่นคิด 
          ชนบทมันเปลี่ยนไปแล้ว  จริงหรือ  คำถามเดิมๆ  ยังคงวนเวียนในความคิดของเขา
          คนรุ่นเก่าในชุมชน มีความเชื่อในระบบจันทรคติ  ยังคงนับวันเวลาแบบเดิมๆ มีวิถีที่ผูกพันธ์แนบแน่นกับชุดความเชื่อแบบเดิม ของชุมชน ที่วางระบบความสัมพันธ์ของคนในชุมชน ผ่านความเชื่อ ความศรัทธาที่มีต่อสิงศักดิ์สิทธิ์  ธรรมชาติ และสิ่งเหนือธรรมชาติ  ในวงรอบ ปี และเดือน  จะมีฮีตคอง  วางกรอบปฏิบัติอย่างชัดเจน ว่าแต่ละเดือนมีกิจกรรม  อย่างไร  มีคุณค่ามีความหมายกำกับ  ในขณะที่วิถีคนรุ่นใหม่กลับเชื่อในวงโคจรของระบบสุริยคติ  เชื่อมั่นในปฏิทินสากล มีระบบความสัมพันธ์แบบใหม่ มีคุณค่าแบบใหม่  ที่ผ่านการหล่อหลอมเกลาเกลา ผ่านระบบการศึกษาแบบสมัยใหม่  ใช้เทคโนโลยีทันสมัย  ขับเคลื่อนชีวิตและสังคม  แน่นอน  ว่า    วันนี้ ชุดความคิด  เหล่านี้  ได้ประลองกำลังกันแล้ว ซึ่ง  มันก็ไม่แปลกอะไรที่  วันนี้  คนรุ่นใหม่แทบไม่รู้จัก  ฮีตคอง  งานบุญข้าวสาก  บุญคูณลาน  บุญข้าวจี่ ฯลฯ  คนจึงลดลง  โหวงแหวง  เรื่อย ๆ 

          โกมล พิลาสัย  นั่งถัดไปด้านซ้ายมือของ  สมชัย  ที่นั่งบนหัวโต๊ะ  สมชัย ผายมือให้  โกมล  ในฐานะมือซ้าย  ลูกน้องคนสนิทที่เขาวางใจ   สรุปสถานการณ์ ผลการประกอบการของบริษัท แซนโฎนตา มหาชน  ให้ผู้ถือหุ้น  และคณะกรรมการบริหารทราบ  

 
          โกมล  ขยับไมค์โครโพน กล่าวทักทาย  ที่ประชุมด้วยน้ำ  เสียงที่ทรงพลัง  แม้เขาจะเป็นชายหนุ่งร่างเล็ก กลับสวนทางกับ  พลังเสียงที่ก้องกังวาน 
          ท่านผู้บริหาร  ทุกท่านครับ  ปีนี้  ผลประกอบการของบริษัทเรา ถือว่ามาดี  เจริญเติบโต ได้อย่างเหมาะสม  มีรายได้  กำไรเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัดเจน ผมคิดว่า  เป็นเพราะพวกเรา วิเคราะห์สถานการณ์สังคม  ได้อย่างถูกต้อง ธุรกิจของเราไปเติมเต็ม  ภาวการณ์เปลี่ยนผ่านของสังคม  จากชนบทสู่เมืองได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว พอดิบพอดี ถือว่าเราได้ตอบโจทย์สังคมไทยโดยรวม  ได้ดี  ส่งผลให้งานของเราเจริญเติบโตอย่างงดงาม   ท่านครับผมใคร่ขอ  รายงานถึงสายงาน  ที่ทำรายได้ให้บริษัทของเรา อย่างดีใน ๓  ลำดับแรก 
          สายงาน ทำบุญตักบาตร ท่านฟังไม่ผิดแน่ๆ  ครับ  บริษัทของเรา เปิดตัวโปรเจ๊ค  นี้  ไม่นานนักแต่ กระแสตอบรับดีมาก  ปีนี้  มีคนใช้บริการ  ทำบัญตักบาตรกับบริษัทเรา  จำนวนมากกว่า    พันครัวเรือน พนักงานของเรา  ต้องแยกสายกัน  ไปประจำ ณ  จุดต่าง ๆ  จำนวนมาก  แต่ก็ถือว่า  คุ้มค่าแล้วครับ  ลูกค้าของเราพึ่งพอใจมาก  ที่ทางบริษัทจัดคนไปทำบุญตักบาตรแทน  ในนามของลูกค้า  เรากรวดน้ำให้เจ้ากรรมนายเวรของลูกค้า  อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล  ให้ตามคำสั่งของลูกค้า  และภาพการทำบุญตักบาตร  จะถูกส่งตรงความสบายใจ  ไปยังลูกค้าผ่าน  สื่อ โซเซี่ยลมีเดีย  ทั้ง เฟสบุค  อินสาแกรม  ทวิตเตอร์  และทาง  ไลน์  อีกด้วย   

          สายงานด้านรับจ้างเซ่นไหว้ ตามฮีตคองต่าง ๆ  ปีนี้  เฉพาะประเพณีแซนโฎนตา  ก็มีลูกค้า  จากทั่วสารทิศ ได้สั่งตรง  มาทางเฟสบุคของบริษัทมากมาย  เราก็จัดให้ตามความต้องการ  พ่อแม่ ปู่ย่าตายายอยากกินอะไร  บริษัทเรา  ก็จัดให้ครบถ้วน  มีเมนูให้เลือก  เช่น  ชุดเซ่นไหว้อินทรีย์ เน้นที่ผลิตภัณฑ์อินทรีย์ทั้งชุดเหมาะสำหรับ บรรพบุรุษที่รักสุขภาพ   ชุดเซ่นไหว้เน้นเหล้า  ชุดเซ่นเน้นเนื้อสัตว์  ก็มีให้เลือกอย่างหลากหลาย  

          ท่านที่เคารพครับ ผมคิดว่า บริษัทเรามาถูกทางแน่    ในท่ามกลางสังคมที่สับสน  ทางจุดยืนอุดมการณ์แบบนี้ สิ่งที่เราเสนอจะตอบโจทย์ของคนในสังคมยุคใหม่  ที่มักง่าย  ใช้ชีวิตแบบขาดเป้าหมาย  แต่ต้องการความสำเร็จ  ดังนั้น  ผมจึงขอเสนอ   ให้บริษัทเรา  ขยายฐาน  ขยายสาขาเพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการ   ของกลุ่มเป้าหมาย  ที่เพิ่มขึ้น  ขอบคุณครับท่านประธาน 
          สมชัย ยิ้มร่า  มีความสุข กับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับชีวิต
          เขาจะมีรายได้เพิ่มขึ้น  ชีวิตจะดีขึ้น แน่    






     แซนโฎนตา มหาชน พร้อมเคียงข้างท่านทุกงานประเพณี
               
คิดจะใส่บาตรทุกเช้า  คิดถึงเรา แซนโฏนตา
          สมชัย เคาะเอ็นเทอร์  ที่ปุ่ม โพสต์เฟสบุค  เชิญชวนลูกค้า เขาคลิกเม๊าข์  ขึ้น ๆ  ลงๆ อ่านข้อความด้วยรอยยิ้ม  ทั้งวันทั้งคืน เพื่อชื่นชมผลงาน ของตนเอง    
 ................... 

         
               

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำกล่าวตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้

คำกล่าวรายงานในพิธีเปิด ตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ...................................... เรียน   นายธวัช   สุวรรณ    นายอำเภอห้วยทับทัน ประธานในพิธีเปิดตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ            ดิฉัน นางสุขใจ   จินดาพล    พัฒนาการอำเภอห้วยทับทัน   ในนามคณะกรรมการตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ     การจัดงานตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ ในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ให้ประเทศไทย มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน   เป็นประเทศพัฒนา ด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมียุทธศาสตร์การพัฒนาในด้านการสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม สร้างโอกาสให้ทุกคนในสังคมเข้าถึงทรัพยากร แหล่งทุนในการประกอบอาชีพ   ประกอบกับนายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่   ๑๙ กันยายน ๒๕๖๐ ให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาดชุมชน เพื่อให้เกษตรกรผู้มีรายได้ร้อยในชุมชน รวมทั้งผู้ประกอบการที่เดือนร้อนจากการไม่มีสถานที่จำหน่าย ได้ม

การทำนาโยน ครั้งแรกในชีวิต

วันนี้ มีสหายท่าน หนึ่ง ได้มา ไถ่ถาม ถึงกระบวนการทำนาโยน ว่าทำอย่างไรบ้าง ซึ่งท่านเอง ก็สนใจอยากทดลอง ทำนา โยน บ้าง สิ่งนี้ จึงเป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งที่ทำให้ ผม มีความรู้สึก อยากจัดระบบ ความรู้ เรื่องวิธีการทำนา โยน และขั้นตอน ต่าง ๆ ตามประสบการณ์ที่ผมเคยลงมือทำ  ซึ่งต้องยอมรับว่า การทำนาโยนครั้งแรกในชีวิต มันอยู่ที่ใจอยู่ที่การตัดสินใจ ของเราว่ากล้า ที่จะลอง  สิ่งใหม่ ๆ หรือไม่  และในกระบวนการตัดสินใจ ที่ว่านั้น  ระบบข้อมูล  นับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด  ถ้าข้อมูลเพียงพอ  ก็  จะทำให้เราสบายใจ  และกล้าลงมือ   ทำ   จริงมั้ยครับ   สำหรับอุปกรณ์ในการทำนาโยน นั้น ประกอบด้วย   (๑) ถาดเพาะกล้านาโยน ซึ่งมีร้านจำหน่ายถาดเพาะกล้าชนิดนี้ ปกติ จะมีหลุมเพาะจำนวน  ๔๓๔  หลุม   (๒) ดินสำหรับเพาะกล้า  เป็นดินที่ร่อน ละเอียด ไม่จับเป็นก้อน ส่วนใหญ่ นิยมใช้ดินเหนียว เพราะจะช่วยให้ดินจับกันเป็นตุ้มดิน และนำกล้าออกจากถาด  ได้ง่าย   (๓) ปุ๋ยขี้วัว  ขี้ควาย  ที่ผ่านการร่อน  อย่างดี    (๔) พันธุ์ข้าว  ที่เราแช่น้ำ  บ่มไว้จน  รากงอก   ในขั้นตอน  นี้ การเตรียมกล้านาโยน  ส่วนใหญ่ 

ผ้าไหมเก็บบ้านเมืองหลวง อัตลักษณ์ทางภูมิปัญญาของชุมชน

ในฐานะนักพัฒนา ที่คลุกคลีกับชุมชนหมู่บ้าน ตามเนื้องานที่ทำอยู่ หากให้กล่าวถึงหมู่บ้านที่มีความโดดเด่นทางภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรมชุมชน และอัตลักษณ์ชุมชนที่โดดเด่น แน่นอนว่า บ้านเมืองหลวงคือหนึ่งในหมู่บ้านที่มี ความครบถ้วน และโดดเด่น ผมทำงานร่วมกับชุมชนบ้านเมืองหลวงมาระยะหนึ่ง และมีความสุขทุกครั้งที่ได้เข้ามาขับเคลื่อนกับแกนนำชุมชนที่นี่   ใครมาที่นี่อาจหลงเสน่ห์บ้านเมืองหลวง ได้ง่ายๆ บ้านเมืองหลวงเป็นชุมชนเก่าแก่ ที่มีความเป็นมา มีฐานะทางประวัติศาสตร์ที่ชัดเจน   มีร่องรอยอารยธรรมโบราณที่ยังหลงเหลืออยู่ เช่น การมีคูคลองล้อมรอบชุมชน ตามแบบฉบับชุมชนโบราณ การมีหอระฆังที่ก่อสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง เหล่านี้ ล้วนเป็นสิ่งที่คนในชุมชนมีความภาคภูมิใจร่วมกัน            การทอผ้าไหมก็เป็นอาชีพหนึ่งที่ผู้คนที่นี่ ได้สืบสานสืบทอดภูมิปัญญา การทอผ้าไหมจากรุ่นสู่รุ่น แต่ละครัวเรือน เริ่มกระบวนการตั้งแต่ ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม จนถึงการได้เส้นไหมพื้นบ้านที่มี ที่มีคุณสมบัติแห่งความเงางามและนุ่มน่าสวมใส่ ผ่านกระบวนการผลิตที่ทอด้วยมือ ด้วยภูมิปัญญา กว่าจะได้ผืนผ้ามาสักผืน ผู้ทอต้องมีน้ำอดน้ำทน ทำงานด้