เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๐
เวลา ๑๐.๐๐ น. - ๑๕.๐๐ น.
สถานที่ สวนสี่พี่กะน้องบ้านรงระ
เวลา ๑๐.๐๐ น. - ๑๕.๐๐ น.
สถานที่ สวนสี่พี่กะน้องบ้านรงระ
---------------------------------
กลุ่มเป้าหมาย จำนวน ๑๐ คน
-ผู้ประสานงานศูนย์วิจัยเพื่อท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน ๑ คน
-นักวิจัยในโครงการ จำนวน ๙ คน
ผมมีโอกาส ได้พูดคุย พบปะ พี่น้องพัฒนากร ทั้ง รุ่นกลาง และรุ่นใหญ่ มีเป้าหมายเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ ร่วมกัน ในการขับเคลื่อนงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น ภายใต้ชื่อโครงการวิจัยสร้างกระบวนการเรียนรู้สร้างสัมมาชีพชุมชนเพื่อสร้างรายได้ ให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอห้วยทับทันและอำเภอปรางค์กู่ ซึ่งโครงการ นี้ ผมรับผิดชอบเป็นหัวหน้าโครงการวิจัยชิ้นนี้ ซึ่งวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการในครั้งนี้ เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ในการแตกกรอบประเด็น ในการศึกษาข้อมูล และเพื่อวางแผนในการดำเนินงานติดตามสนับสนุนโครงการย่อยในพื้นที่ จำนวน ๕ โครงการ ให้สามารถขับเคลื่อนและบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
นายรุ่งวิชิต คำงาม ผู้ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ ในฐานะวิทยากร ในวันนี้ ได้นำที่ประชุม แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อแตกกรอบการศึกษา โดยใช้วัตถุประสงค์การวิจัย เป็นตัวตั้ง โดยมีรายละเอียด ที่สำคัญดังนี้
วัตถุประสงค์ ที่ ๑
เพื่อศึกษาบริบทการเปลี่ยนแปลงการประกอบอาชีพของชุมชน ปัญหา ข้อจำกัด และศักยภาพในการ
สร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสัมมาชีพชุมชนในพื้นที่อำเภอปรางค์กู่และอำเภอห้วยทับทันจังหวัดศรีสะเกษ
วัตถุประสงค์ข้อนี้ ทีมวิจัยได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และกำหนดกรอบแนวคิดในการศึกษา ตามประเด็น ประกอบด้วย
(๑) สถานการณ์ระดับจังหวัด กรอบในการศึกษาประกอบด้วย
๑.๑ นโยบายจังหวัดและแผนพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ
(๑) สถานการณ์ระดับจังหวัด กรอบในการศึกษาประกอบด้วย
๑.๑ นโยบายจังหวัดและแผนพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ
๑.๒ ข้อมูลทั่วไปของจังหวัด
-ด้านเศรษฐกิจ
-ด้านสังคม
-ด้านวัฒนธรรม
-ฐานทรัพยากร
๑.๓ การประกอบอาชีพของชาวจังหวัดศรีสะเกษ
-พัฒนาการการประกอบอาชีพของชาวจังหวัดศรีสะเกษ จากอดีตถึงปัจจุบัน
-ปัญหา การประกอบอาชีพ
-ศักยภาพการประกอบอาชีพ
-มุมมองอาชีพ มองบนฐานการวิเคราะห์ บนฐาน การเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยวชุมชน
-ด้านเศรษฐกิจ
-ด้านสังคม
-ด้านวัฒนธรรม
-ฐานทรัพยากร
๑.๓ การประกอบอาชีพของชาวจังหวัดศรีสะเกษ
-พัฒนาการการประกอบอาชีพของชาวจังหวัดศรีสะเกษ จากอดีตถึงปัจจุบัน
-ปัญหา การประกอบอาชีพ
-ศักยภาพการประกอบอาชีพ
-มุมมองอาชีพ มองบนฐานการวิเคราะห์ บนฐาน การเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยวชุมชน
(๒)สถานการณ์ระดับอำเภอ ประกอบด้วยอำเภอห้วยทับทัน และอำเภอปรางค์กู่
๑.๑ ข้อมูลทั่วไปของอำเภอ
-ด้านเศรษฐกิจ
-ด้านสังคม
-ด้านวัฒนธรรม
-ฐานทรัพยากร
๑.๒ การประกอบอาชีพของชาวอำเภอ (ห้วยทับทัน และปรางค์กู่)
-พัฒนาการการประกอบอาชีพของชาวจังหวัดศรีสะเกษ จากอดีตถึงปัจจุบัน
-ปัญหา การประกอบอาชีพ
-ศักยภาพการประกอบอาชีพ
-มุมมองอาชีพ มองบนฐานการวิเคราะห์ บนฐาน การเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยวชุมชน
-ด้านเศรษฐกิจ
-ด้านสังคม
-ด้านวัฒนธรรม
-ฐานทรัพยากร
๑.๒ การประกอบอาชีพของชาวอำเภอ (ห้วยทับทัน และปรางค์กู่)
-พัฒนาการการประกอบอาชีพของชาวจังหวัดศรีสะเกษ จากอดีตถึงปัจจุบัน
-ปัญหา การประกอบอาชีพ
-ศักยภาพการประกอบอาชีพ
-มุมมองอาชีพ มองบนฐานการวิเคราะห์ บนฐาน การเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยวชุมชน
(๓)แนวคิดทฤษฎี ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย
๓.๑แนวคิดเศรษฐกิจฐานราก
๓.๒แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
๓.๓แนวคิดเศรษฐกิจชุมชน
๓.๔แนวคิดธุรกิจชุมชน
วัตถุประสงค์ข้อนี้ ทีมวิจัยได้แลกเปลี่ยนกันและกำหนดกรอบการศึกษา อยู่ ๒ ระดับ ได้แก่
ระดับที่ ๑
กระบวนการเรียนรู้ตามกรอบแนวคิดการวิจัยเพื่อท้องถิ่น มีกระบวนการดังนี้
การระบุปัญหาชุมชน -----พัฒนาโจทย์วิจัย---การพัฒนาข้อเสนอโครงการ---การสร้างนักวิจัย
การจัดเก็บข้อมูล----การวิเคราะห์ข้อมูล----การลงมือปฏิบัติการ ------การสรุปผลการวิจัย
ซึ่งโครงการวิจัยชุด ฯ ได้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้เหล่านี้ สำหรับทุกพื้นที่วิจัยที่เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้
ระดับที่ ๒ การเรียนรู้ในระดับพื้นที่ หรือเชิงประเด็น
โครงการย่อยประกอบด้วยประเด็นงาน ๕ ประเด็น
ผ้าไหม-----วัว----------ไม้ผล--------การจัดการองค์กร------การจัดการหนี้สิน
ซึ่งทั้ง ๕ ประเด็นงานนี้ มีกรอบในการเรียนรู้ ด้วยกัน ดังนี้
(๑)แนวคิดการเรียนรู้
-แนวคิด
-วัตถุประสงค์
-บทวิเคราะห์
(๒)การจัดกระบวนการเรียนรู้
-รูปแบบการเรียนรู้
-วิธีการเรียนรู้
-เครื่องมือการเรียนรู้
-เนื้อหาการจัดการเรียนรู้
(๓)ปฏิบัติการเรียนรู้
-ระดับปัจเจกบุคคล
-ระดับองค์กร
-ระดับเครือข่าย
(๔) ผลลัพธ์จากการจัดการเรียนรู้
-ระดับผลผลิต
-ระดับผลลัพธ์
-ระดับผลกระทบ
-มิติเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม
3) เพื่อศึกษาและติดตามสนับสนุนการดำเนินโครงการวิจัยเพื่อท้องถิ่นชุดสัมมาชีพชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน
ในพื้นที่อำเภอปรางค์กู่และอำเภอห้วยทับทันจังหวัดศรีสะเกษ
ในวัตถุประสงค์นี้ ทีมวิจัย ได้กำหนดกรอบในการติดตาม บนฐาน ความคิด การติดตามประเมินผลแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างการเรียนรู้ และเสริมพลังชุมชน โดยมีฐานคิดการติดตาม ตามแผนผัง ใน PPT ตามรายละเอียด ดังนี้
ทั้งนี้ ในการติดตามโครงการวิจัยครั้งที่ ๑
มอบหมายที่วิจัย ติดตามผล ในบันไดขั้นที่ ๑ ตัวชี้วัด ๔ เรื่อง ได้แก่
มอบหมายที่วิจัย ติดตามผล ในบันไดขั้นที่ ๑ ตัวชี้วัด ๔ เรื่อง ได้แก่
(๑)โครงการ ฯ มีทีมวิจัย วัดจำนวนนักวิจัยที่เข้าร่วมโครงการ (ขอรายชื่อนักวิจัยที่เป็นตัวจริง หรือเปลี่ยนแปลง ตามที่ชุมชนขอปรับปรุงข้อมูล )
(๒)โครงการวิจัย มีการจัดการข้อมูล กรอบแนวคิดในการศึกษา ตัวชี้วัด กรอบแนวคิดสมบูรณ์ ครบถ้วน ตามวัตถุประสงค์การศึกษา
(๓)โครงการวิจัยฯ มีการนำกรอบการศึกษา ทุกวัตถุประสงค์ มา จัดทำประเด็นคำถาม สามารถจัดการข้อมูล จนพร้อมที่จะ จัดเก็บข้อมูลตามวัตถุประสงค์
(๔) โครงการวิจัยกำหนดแผนการปกิบัติการ ที่พร้อมแปลงสู่การปฏิบัติการได้
ก่อนปิดการประชุมที่ประชุมมีมติ มอบหมาย ให้ทีมวิจัย ได้มอบหมาย ประเด็น ในการศึกษาข้อมูลให้แก่ทีมวิจัย ดังนี้
ประเด็น ข้อมูลจังหวัด มอบหมาย คุณบุญธรรม จำปาสุข
ประเด็นข้อมูล อำเภอปรางค์กู่ มอบหมายคุณสุพัฒน์ ยงกุล คุณบุษดา ไชยภา
ประเด็นข้อมูล อำเภอห้วยทับทัน มอบหมายคุณ สรรณ์ญา กระสังข์ /คุณสุรัตน์ อินทร์แก้ว
ประเด็นกรอบแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
ประเด็นข้อมูล อำเภอปรางค์กู่ มอบหมายคุณสุพัฒน์ ยงกุล คุณบุษดา ไชยภา
ประเด็นข้อมูล อำเภอห้วยทับทัน มอบหมายคุณ สรรณ์ญา กระสังข์ /คุณสุรัตน์ อินทร์แก้ว
ประเด็นกรอบแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
(๑)แนวคิดสัมมาชีพชุมชน คุณนุกูลกิจ ทวีชาติ
(๒)แนวคิดเศรษฐกิจฐานราก คุณสุพัฒน์ ยงกุล
(๓)แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง คุณสุรัตน์ อินทร์แก้ว
(๔)แนวคิดเศรษฐกิจชุมชน คุณบุษดา ไชยภา
(๕)แนวคิดธุรกิจชุมชน นายสรรณ์ญา กระสังข์
(๒)แนวคิดเศรษฐกิจฐานราก คุณสุพัฒน์ ยงกุล
(๓)แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง คุณสุรัตน์ อินทร์แก้ว
(๔)แนวคิดเศรษฐกิจชุมชน คุณบุษดา ไชยภา
(๕)แนวคิดธุรกิจชุมชน นายสรรณ์ญา กระสังข์
นัดหมายประชุมติดตามผล ในอีก ๑ เดือนข้างหน้า ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๐
เมื่อทุกฝ่ายเข้าใจอย่างดีแล้ว จึงปิดการประชุม
ปิดประชุมเวลา ๑๕.๐๐ น.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น